8 เคล็ดลับ ที่ควรทำต่อแบตเตอรี่ ในสมาร์โฟนของคุณ

ในปัจจุบันการใช้งานสมาร์ทโฟนถือเป็นเรื่องปกติของคนในสังคม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้งานก็มักที่จะให้ความสำคัญในเรื่องของการถนอมแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของโทรศัพท์มือถือ แต่จะมีใครรู้ว่าสิ่งที่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากบุคคลอื่นๆ อยู่นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากเทคโนโลยีในยุคสมัยนี้ได้พัฒนาไปไกลแบบก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก ทำให้หลายๆ ความเชื่อที่เคยใช้งานได้จริง กลายเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอีกต่อไป และนี่คือ 8 เคล็ดลับ ที่ควรทำต่อแบตเตอรี่ ในสมาร์โฟนของคุณ

1. สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ไม่จำเป็นชาร์จแบตฯ นาน 8 ชั่วโมง

การชาร์จแบตเตอรี่นานถึง 8-10 ชั่วโมง ในครั้งแรกของการใช้งานสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ไม่จำเป็น เนื่องจากในโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าๆ จะมีระบบ Memory Effect ที่จะมีหน้าที่คอยบันทึกเก็บความจุสูงสุด และจดจำว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นๆ ควรที่จะเก็บพลังงานไว้จำนวนเท่าไหร่ในการใช้งานครั้งต่อๆ ไป จึงได้มีคำแนะนำให้ชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ให้ครบ 8-10 ชั่วโมง  เพื่อให้แบตเตอรี่ทำการบันทึกและจดจำพลังงานให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

แต่สำหรับแบตเตอรี่รุ่นใหม่อย่าง Litthium-Ion มีเทคโนโลยีที่ดียิ่งขึ้น และไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเป็นระยะเวลานานๆ เพราะเพียงแค่ผู้ใช้งานทำการเปิดเครื่องก็สามารถที่จะใช้งานได้ทันที แต่แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ก็ไม่สมควรที่จะใช้งานจนแบตหมด 0% เพราะอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น

2. สามารถชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ในเวลากลางคืน

จากเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีความพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก ทำให้สมาร์ทโฟนในยุคนี้สามารถที่จะชาร์จแบตทิ้งไว้ได้ตลอดทั้งคืน เนื่องจากสมาร์ทโฟนจะหยุดชาร์จไฟด้วยแบบอัตโนมัติหลังจากที่ชาร์จเต็ม 100% เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าหากคุณใช้งานสมาร์ทโฟนในระหว่างที่กำลังชาร์จอยู่จนทำให้แบตเตอรี่ลดลง เครื่องก็จะกลับมาชาร์จไฟเองทันที ซึ่งในเรื่อวนี้ได้รับการวิจัยจากวิศวกรไฟฟ้าจากบริษัท Samsung อย่าง Sergio Flores เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

3. ชาร์จแบตหลังเครื่องดับ ไม่ส่งผลกระทบต่อสมาร์ทโฟน

หากคุณใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างหนักจนแบตเตอรี่เป็น 0% ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าโทรศัพท์มือถือจะชำรุดเร็วขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนการใช้งานสมาร์ทโฟนอาจจะจำเป็นที่ไม่ควรใช้งานจนทำให้แบตเตอรี่เหลือ 0% เพราะตัวแบตฯ Lithium-ion ยังคงทำงานเข้ากับตัวระบบของเครื่องสมาร์ทโฟนได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เกิดปัญหาและข้อผิดพลาดอย่างบ่อยครั้ง

แต่ในปัจจุบันทางผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสาร, สมาร์โฟน, รวมไปถึงเทคโนโลยีทุกชนิด ของทุกๆ ค่ายต่างพากันคิดค้น, ปรับปรุงและพัฒนาในเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสมาร์โฟนสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ และยังสามารถเลือกชาร์จแบตในเวลาใดก็ได้

4. การปิดเครื่องไม่ได้ช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้

ส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนหลายๆ คนจะเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่น และมักจะไม่ชอบปิดแอพฯ แบบไม่ถูกต้อง หลังจากใช้งานเสร็จ (ปิดจาก Multitasking) ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะไม่ทราบว่าการปิดแอพพลิเคชั่นแบบผิดวิธี แอพฯที่ได้เปิดใช้งานไปเมื่อก่อนหน้านี้จะยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะทำการปิดเครื่องก็ตาม แต่การปิดเครื่องก็ไม่ได้ช่วยทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้อย่างที่คิดกัน หากไม่มีการปิดโปรแกรมอย่างสมบูรณ์ก่อน

5. ไม่ควรใช้สายชาร์จที่ไม่มีแบรนด์ ราคาถูกๆ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการชาร์จไฟในราคาที่ถูกและไม่มีแบรนด์ อาจจะสร้างความเสียหายที่ไม่คาดคิดให้กับสมาร์โฟนของคุณได้ เพราะสายชาร์จหรืออุปกรณ์เสริมในการชาร์จแบตเตอรี่ของสมาร์โฟนที่ไม่มีแบรนด์อาจจะไม่ได้รับมาตรฐาน และจ่ายไฟแบบไม่คงที่ ซึ่งในเรื่องนี้จะทำให้เกิดผลกระทบกับโทรศัพท์มือถือเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นผลในทันที่ แต่หากยังคงใช้งานต่อไปก็ไม่ดีอย่างแน่นอน

6. แอพพลิเคชั่น Facebook ทำแบตเตอรี่ลดเร็ว 20%

การใช้งานแอพพลิเคชั่น Facebook ถือเป็นการดูดทรัพยากรภายในเครื่องเป็นอย่างมาก ทั้งที่กำลังใช้งานและไม่ได้ใช้งาน เพราะแอพฯ นี้ จะมีการรีเฟรชฟีด, อัพเดต, อยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากไม่ได้ปิดการใช้งานอย่างสมบูรณ์ ก็อาจจะทำให้สมาร์ทโฟนทำงานหนักจนเกินไป

โดยมีรายงานว่า หากสมาร์ทโฟนของคุณลบแอพฯ Facebook ออกจากตัวเครื่อง จะสามารถทำให้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้นถึง 15% และยังสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ อีกด้วย

7. เปิดโหมด WiFi ทิ้งไว้ ไม่ทำให้เปลืองแบตฯ อย่างที่คิด

หากสมาร์ทโฟนของคุณได้มีการเปิดโหมด WiFi ทิ้งไว้ สมาร์ทโฟนจะทำการค้นหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตในบริเวณรอบๆ อยู่ตลอดเวลาก็จริง แต่ได้มีการวิจัยจากเทคโนโลยีใหม่ ก็บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า การเปิดโหลด WiFi ทิ้งไว้ไม่ได้ทำให้แบตเตอรี่ในเครื่องลดลงอย่างรวดเร็วขนาดนั้น ทำให้ไม่จำเป็นที่จะปิดทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จก็ได้

8. ไม่ควรชาร์จแบตฯ ตามจุดชาร์จสาธารณะ

หลายๆ คนมักจะชอบชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือตามสถานที่จุดชาร์จต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า, หรือแม้แต่สนามบิน ซึ่งนั่นไม่ได้การันตีในเรื่องของความปลอดภัยอย่างที่คิด เนื่องจากจะทำให้บรรดา Hacker สามารถเข้าถึงข้อมูลของได้ง่ายยิ่งกว่าปกติ ซึ่งหากผู้ใช้งานมีความต้องการที่จะชาร์จแบตฯ ตามสถานที่สาธารณะก็ควรที่จะใช้เป็น Power Bank เพราะนั่นถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

จะเห็นได้ชัดว่าในแต่ละปีการพัฒนาของเทคโนโลยีจะก้าวกระโดดมากยิ่งขึ้น ทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนของคุณมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งถนอมการใช้งานของแบตเตอรี่มากจนเกินไป

โพสต์อื่นๆ:

ข้อมูลแอพพลิเคชั่นจองคิวร้านดังQueQ
ไอ-ไอรีน AI สาวสวย Influencer สัญชาติไทย Metaverse Human เน็ตไอดอลเสมือนจริงคนแรกของประเทศ
จากผู้ใช้จริง! จอ iPhone 11, iPhone 11 Pro เป็นรอยง่ายมาก
แนะนำวิธีการใช้งานโทรศัพท์มือถือเมื่อหน้าจอแตก แต่ยังไม่อยากซ่อม
รีวิวมือถือและสเปคเครื่องXIAOMI 12S Ultra
รีวิว Storytel แอพพลิเคชั่นรวมความรู้ สำหรับหนอนหนังสือ
เปิดโบรชัวร์ Thailand Mobile Expo 2020 งานมือถือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งานแรกของปี
วิธีสังเกต แบตเตอรี่เสื่อม ทำอย่างไร
3 สาเหตุที่สมาร์ทโฟนของคุณ ค้นหา WiFi ไม่เจอ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่ได้
ผู้ใช้ Android เช็คด่วน! 24 แอปพลิเคชั่น แถมมัลแวร์ Joker ที่จะสมัครใช้บริการต่างๆ ให้เราอัตโนมัติ

baaitz

Next Post

เปิดโบรชัวร์ Thailand Mobile Expo 2020 งานมือถือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งานแรกของปี

Mon Jan 27 , 2020
ถือได้ว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งสำหรับงานมหกรรมโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในระดับประเทศอย่างงาน Thailand Mobile Expo 2020 ซึ่งงานนี้กำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 2 ก.พ. ที่ ไบเทค บางนา ซึ่งวันนี้ทางด้านทีมงาน Baaitz ได้รวบรวมโบชัวร์ในชุดแรกของงานออกมาให้แฟนๆ ได้ทำการบ้านก่อนที่จะไปร่วมงานจริงในวันแรก 30 ม.ค. นี้ มาดูกันว่าแต่ละแบรนด์จะนำเอาสินค้าและโปรโมชั่นแบบจัดเต็มอะไรมากันบ้าง โพสต์อื่นๆ:รีวิวมือถือเรือธงSony Xperia 5 IVข้อมูลแอพพลิเคชั่นจองคิวร้านดังQueQรีวิวแอปพลิเคชั่นถ่ายรูปPhotoshop Cameraวิธีสังเกต แบตเตอรี่เสื่อม ทำอย่างไรจากผู้ใช้จริง! จอ iPhone 11, iPhone 11 Pro เป็นรอยง่ายมากรีวิวมือถือและสเปคเครื่องXIAOMI 12S Ultraรีวิว MagSafe Battery Packรีวิวข้อมูลและฟังก์ชันการใช้งาน Moto Razr 2022ไขข้อสงสัย Samsung เผยเหตุผล ไม่ได้แถมตัวแปลงช่องหูฟังใน รุ่น Galaxy Note […]